วันพุธที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560


น้ำยายืดผม



        ปัจจุบันเครื่องสำอางมีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของทุกคน การยืดผมถาวรเพื่อความเป็นระเบียบของเส้นผม เส้นผมตรง ไม่เสียเวลาในการจัดแต่งทรงผม เป่าหรือไดร์หลังสระ กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามอันตรายที่เกิดจากเครื่องสำอางก็อาจพบได้บ้างถึงแม้จะพบน้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณ และจำนวนคนที่ใช้ค่ะ

น้ำยายืดผมคืออะไร
      การยืดผม  การเปลี่ยนสภาพเส้นผมให้มีความเรียบตรงโดยถาวร ในช่วงเวลาหนึ่ง  (ช่วงเดือน หรือปี สำหรับการยืดขั้นเทพ)      ใช้นำยาสำหรับยืดผมทาลงบนเส้นผม  เพื่อให้เมเลกุล และโครงสร้างของเส้นผมสามารถยืดยุ่นเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้  จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการทำให้ผมเรียบตรงด้วยวิธีต่างๆ ก่อนที่จะบล็อกสภาพเส้นผมให้อยู่ในลักษณะนั้น ด้วยการทาน้ำยาโกรกเพื่อหยุดการทำงานของน้ำยายืดที่ทาในขั้นตอนแรก

ผลกระทบของสารต่อร่างกาย

      เนื่องจากมีความเป็นด่างสูง จึงไม่สามารถใช้วิธีที่เรียกว่า Patch Test ซึ่งเป็นวิธีการทดสอบการแพ้ที่ผิวหนังก่อนการใช้สารได้ สารนี้ทำให้เกิดระคายเคืองเป็นผื่นแพ้เมื่อสัมผัสผิวหนัง (contact dermatitis) ซึ่งมักเกิดเมื่อใช้ในปริมาณที่มีความเข้มข้นเกินขนาดหรือใช้เป็นเวลานานพอสมควร เป็นพิษหากเข้าตา ดังนั้นจึงต้องป้องกันการสัมผัสกับสารละลายนี้ที่ผิวหนังและตาในทุกกรณี อาการแพ้ที่พบ ได้แก่ ผื่นแดง ผิวหนังอักเสบ แสบร้อน หากโดนตาทำให้เยื่อบุตาอักเสบ ตาบวม หากสูดดมทำให้ไอ จาม วิงเวียนและหายใจไม่ออก 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์ สมัยนี้ อะไรประหยัดได้ก็ต้องประหยัดกันไป ซื้อหลอดไฟยังเลือกหลอดประหยัดไฟเลยค่ะ แต่ระวังให้ดีนะคะ หลอดประหยัดไฟ (...